Acro Yoga là gì? 7 điều quan trọng cần biết trước khi luyện tập Acro Yoga

Acro Yoga là một loại hình thực hành kết hợp giữa yoga, nghệ thuật chữa bệnh Thái Lan và nhào lộn. Nếu chưa thực sự sẵn sàng trải nghiệm Acro Yoga, bạn sẽ thấy đây là một bộ môn khó không tưởng. Tuy nhiên, Acro Yoga là bộ môn dành cho tất cả mọi người, miễn là bạn kiên trì và đam mê.

Acro Yoga là gì?

Acro Yoga là sự kết hợp giữa các yếu tố của yoga, nghệ thuật chữa bệnh Thái Lan (xoa bóp) và nhào lộn. Dù có vẻ như đây là một sự kết hợp kỳ lạ, nhưng các yếu tố này lại hòa trộn với nhau một cách cân bằng.

acro-yoga-la-gi-7-dieu-quan-trong-can-biet-truoc-khi-luyen-ta-acro-yoga-1

Acro Yoga là sự kết hợp hoàn hảo giữa trí tuệ của yoga, sức mạnh động lực của nhào lộn và tình cảm nhân ái của nghệ thuật chữa bệnh. Ba yếu tố này đan xen và tương hỗ lẫn nhau để tạo nên một thực hành tuyệt vời, nuôi dưỡng niềm tin, sự vui tươi và sự gắn kết trong cộng đồng. 

Acro Yoga không chỉ là một hình thức tập luyện, mà còn là một trải nghiệm sống đáng giá để thử thách và phát triển bản thân. Việc kết hợp này giúp cân bằng và tăng cường khả năng tập trung, tăng sức mạnh và linh hoạt cơ thể, đồng thời giúp tạo ra một môi trường thân thiện, hỗ trợ và yêu thương. 

>> Xem thêm: Đâu là lớp học Yoga Kids tại Hà Nội uy tín, hiệu quả cao?

7 điều quan trọng cần biết về Acro Yoga

Bạn không nhất thiết cần tìm kiếm một đối tác

Nếu bạn đang đắn đo và muốn biết làm thế nào để bay một mình thì đừng lo lắng. Khi bạn tham gia phòng tập, bạn sẽ được hướng dẫn và hỗ trợ bởi một người đồng hành để hoàn thành việc này. Mặc dù sẽ tốt hơn khi tập luyện với một đối tác đáng tin cậy song bạn vẫn phải có đủ kiến thức và kỹ năng để thực hiện một mình.

Thực hành cùng đối tác cũng giúp phát triển các kỹ năng để làm việc với nhiều người, không phân biệt tính cách, hình dáng, kích thước cơ thể hoặc trình độ.

Acro Yoga dành cho tất cả mọi người

Acro Yoga không cần bạn phải là một vận động viên thể thao chuyên nghiệp hoặc một vận động viên yoga có kinh nghiệm để có thể bắt đầu. Nếu bạn không thể thực hiện các tư thế handstand (chống chuối) hoặc thậm chí không thể chạm đến ngón chân của mình, bạn cũng không có gì phải lo lắng.

Acro Yoga là một loại hình thực hành bền vững, đòi hỏi sự kiên trì và không tồn tại sự chớp nhoáng, nhanh chóng. Trong quá trình học, bạn sẽ phát triển các khối cơ cần thiết để có thể thực hiện bất kỳ kỹ năng vật lý nào đưa bạn đến tầm cao mới.

acro-yoga-la-gi-7-dieu-quan-trong-can-biet-truoc-khi-luyen-ta-acro-yoga-2

Kích thước cơ thể không phải là vấn đề quá quan trọng

Trong Acro Yoga, không phải lúc nào người lớn cũng đảm nhận vai trò nâng người, người nhỏ đảm nhận vị trí là flyer. Thực tế, Acro Yoga không phải là thử thách về trọng lực mà là sự tôn vinh nó. Các kỹ thuật quan trọng hơn là sức mạnh.

Khi thực hành Acro Yoga, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng cơ bắp sẽ mệt mỏi trong khi xương vẫn cứ vững chắc – bất kể bạn đang nâng một ai đó lên đầu, thực hiện các động tác chữa lành với ai đó có kích thước gấp đôi của bạn.

Chúng ta cần cho đi để nhận lại

Bạn đã bao giờ để người khác di chuyển bạn chưa? Trong một lớp Acro Yoga chất lượng, sẽ có một không gian an toàn để các thành viên có thể khám phá nghệ thuật di chuyển. Tùy vào chương trình học, điều này có thể có nghĩa là tham gia hoàn toàn, giải phóng hoàn toàn hoặc ở giữa hai điều đó.

Tất cả mọi người trong lớp luyện tập đều trải qua cùng một trải nghiệm. Khi bạn học cách hỗ trợ người khác luyện tập Acro Yoga, bạn cũng sẽ cho phép bản thân được hỗ trợ. Điều này là nền tảng của sự tin tưởng: kiểm soát bằng cách cho đi.

Nói ra những điều bạn muốn, bạn sẽ có được những thứ bạn cần

Khác với việc tập luyện một mình, khi tham gia Acro Yoga chúng ta có thể chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ những người khác. Ngoài việc tập trung vào việc cải thiện kỹ năng thể chất, Acro Yoga còn giúp phát triển khả năng giao tiếp trực tiếp, cởi mở và tử tế với các đối tác trong lớp.

Một cách để cảm nhận được sự phụ thuộc và giao tiếp chặt chẽ này là thử hướng dẫn một đối tác trong tư thế Handstand. Bằng cách đảo ngược hướng di chuyển của bạn, từ lên xuống, từ trái sang phải, bạn sẽ cảm nhận được mức độ phức tạp của việc điều khiển cơ thể trong tư thế này. Những trở ngại và thách thức này có thể khiến cho bạn hoặc đối tác của bạn cảm thấy bất định, nhưng tất cả phụ thuộc vào quyết định của bạn về việc làm việc cùng nhau hoặc không.

acro-yoga-la-gi-7-dieu-quan-trong-can-biet-truoc-khi-luyen-ta-acro-yoga-4

Để hiểu được một người, bạn phải thực sự trải nghiệm và khám phá

Acro Yoga được phân chia thành hai phần: Acrobatic (gọi là Sonar – liên quan đến mặt trời) và therapeutic (gọi là Lunar – liên quan đến mặt trăng).

Mỗi phần khám phá mối quan hệ giữa người di chuyển và người được di chuyển. Trong phần Sonar, người tham gia học ba vai trò khác nhau: Base (người di chuyển), Flyer (người được di chuyển) và Spotter (kiến thức về cả hai).

Phương pháp trị liệu Lunar liên quan đến việc kết nối sự chữa lành sâu sắc với lòng tốt và tình yêu thương. Ở đây, người cho là người di chuyển và người nhận là người được di chuyển.

Cân bằng là sự liên kết giữa hai phương diện, vì vậy tốt nhất là bạn nên trải nghiệm và khám phá trọn vẹn để tìm niềm đam mê thực sự của mình.

Nguồn thông tin tin cậy là cộng đồng

Khi bước ra khỏi vùng an toàn và thoải mái, thật tuyệt vời khi có thể trải nghiệm những điều mới mẻ, và không có gì ngẫu nhiên khi tấm thảm yoga được thiết kế hình chữ nhật để khuyến khích sự đa dạng trong thực hành.

Acro Yoga mang đến cho bạn cảm giác hữu hình về sự kết nối giữa các bạn đồng môn và sự tôn vinh mà khó có thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác.

Tuy nhiên, việc bạn bay cao hay tận hưởng quá trình thực hành chậm rãi hoàn toàn phụ thuộc vào lựa chọn của bạn. Đây là thời điểm để bạn thách thức giới hạn của bản thân và khám phá những khả năng mới. Hãy dùng những lời khuyên này để thúc đẩy bạn thực hành nhiều hơn hoặc truyền cảm hứng cho bạn để thử sức với sự yêu thương, sự sáng tạo và sự cống hiến.

Nguồn: Alongwalker (vn.alongwalker.co)