Thiền chánh niệm là gì? Vai trò của thiền chánh niệm trong trường học

Thiền chánh niệm là bộ môn bắt nguồn từ Phật giáo phương Đông, nó mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và tinh thần. 

Thiền chánh niệm là một hoạt động bắt nguồn từ Phật giáo và đang được lan rộng tại nhiều quốc gia khác nhau. Hoạt động này được xem là phương thuốc chữa lành sức khỏe tinh thần vừa đơn giản vừa hiệu quả dành cho tất cả mọi người đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.

Vậy thiền chánh niệm là gì? Tại sao các trường học lại nên đưa thiền chánh niệm vào giảng dạy trong nhà trường? Nó giúp mang lại lợi ích gì cho trẻ? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu thêm về bộ môn này.

Thiền chánh niệm là gì?

Chánh niệm – theo Jon Kabat – Zin – cha đẻ của thuật ngữ “thiền chánh niệm” đã định nghĩa rằng “Chánh niệm là sự chú tâm một cách đặc biệt: có chủ đích, an trú trong giây phút hiện tại và không phán xét”. Hay nói cách khác, chánh niệm là sự thức tỉnh, chú tâm vào những điều đang xảy ra trong cuộc sống hiện tại thay vì để tâm trí tràn ngập những suy nghĩ không mong muốn. 

Ý niệm này sẽ dẫn dắt bạn nhìn nhận quan điểm của mình, cũng như ý thức sâu sắc về tính chất toàn vẹn của mỗi khoảnh khắc trong cuộc sống. Bên cạnh đó, ý niệm này còn khiến những suy nghĩ tiêu cực không có không gian để phát triển. Bạn sẽ có thể gác bỏ những lo toan, muộn phiền trong cuộc sống. Khi sự lo lắng ngừng tích tụ, tâm trí bạn sẽ trở nên bình tĩnh và thoải mái hơn.

Khi thực hiện thiền, chúng ta sẽ tập trung vào các yếu tố như cảm xúc và suy nghĩ ở thời điểm hiện tại và từ đó giúp bản thân nhìn nhận, soi xét lại bạn thân từ nhiều khía cạnh khác nhau một cách rõ ràng hơn.

Thiền chánh niệm mang lại những lợi ích gì?

Một nghiên cứu của Đại học Harvard cho biết, một người trưởng thành mất khoảng 47% thời gian mỗi ngày lang thang trong tâm trí của chính mình. Tuy nhiên, thiền chánh niệm hoàn toàn có thể giúp bạn kiểm soát được điều đó, giúp bạn tận dụng được sức mạnh tâm trí một cách triệt để nhất. 

Thiền chánh niệm

Dưới đây là những lợi ích mà thiền chánh niệm đem lại cho sức khỏe tinh thần của chúng ta: 

Cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp bạn ngủ sâu và ngon hơn 

Giấc ngủ là một trong những yếu tố quyết định tinh thần của bạn trong cả một ngày dài. Vì vậy, nếu chất lượng giấc ngủ của bạn không được đảm bảo, tinh thần sẽ không được tỉnh táo và chất lượng công việc của ngày hôm đó cũng sẽ bị ảnh hưởng theo.

Giảm căng thẳng

Sau một ngày làm việc và học tập căng thẳng, thiền sẽ giúp chúng ta gạt bỏ những điều khó khăn, lo lắng, tiêu cực ra khỏi suy nghĩ, giúp cho đầu óc trở nên thoải mái và bình yên hơn.

Nâng cao khả năng tập trung, chú ý, tăng trí nhớ, giúp tinh thần minh mẫn và tỉnh táo hơn

Thiền chánh niệm chính là hoạt động sự chú tâm và những điều đang xảy ra trong cuộc sống. Chính vì vậy, khi thiền, bạn sẽ phải thật sự tập trung vào cơ thể và suy nghĩ của mình. Điều đó sẽ giúp bạn tăng khả năng tập trung của bản thân cũng như giúp cho tinh thần trở nên tỉnh táo và minh mẫn hơn. 

Giúp con người thoát ra khỏi những suy nghĩ tiêu cực 

Đây là một trong những lợi ích to lớn nhất mà thiền chánh niệm đem lại cho người thiền. Nó sẽ giúp mọi người có thể thấu hiểu là lắng nghe bản thân từ sâu bên trong, giúp chúng ta loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực và yêu thương bản thân nhiều hơn.

Tăng cường trí tuệ cảm xúc

Trí tuệ cảm xúc là khả năng tự nhận thức cảm xúc và quản lý tâm trạng của mỗi người. Một nghiên cứu của Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ cho thấy, thiền chánh niệm đóng vai trò quan trọng, giúp bệnh nhân cải thiện năng lực điều chỉnh cảm xúc. Trong những tình huống khó khăn, họ đã chủ động phân loại cảm xúc cũng như giải quyết vấn đề một cách thấu tình đạt lý hơn.

Tại sao nên đưa thiền chánh niệm vào giảng dạy trong trường học?

Thiền chánh niệm đem lại những lợi ích vô cùng to lớn cho tinh thần con người. Trong những năm gần đây, việc thực tập chánh niệm đã được đưa vào nơi làm việc trên toàn thế giới, bao gồm cả các tổ chức chính phủ, các công ty, bệnh viện và nhà tù. Kết quả tuyệt vời của thiền đã khiến các nhà giáo dục xem xét để đưa thiền vào trong các trường học nhằm cải thiện sự tập trung và sức khỏe của học sinh.

Việc đưa thiền chánh niệm vào trường học là một điều vô cùng hợp lý. Với những lợi ích được nêu ở trên, thiền chánh niệm sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho trẻ về cả tinh thần và trí tuệ. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, khi tình trạng trầm cảm ở trẻ em diễn ra ngày càng nhiều, thậm chí đã có những sự việc đáng tiếc xảy ra vì căn bệnh này thì việc giúp các con cân bằng lại cảm xúc và tâm lý là vô cùng quan trọng.

Thiền chánh niệm sẽ giúp các em giảm căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ học trên lớp, giúp các em thấu hiểu được bản thân mình hơn và yêu thương bản thân nhiều hơn. Ngoài ra, thiền cũng sẽ hỗ trợ trẻ cải thiện những vấn đề về sức khỏe mà trẻ đang gặp phải.

Thiền chánh niệm Khóa thiền chánh niệm trong trường Vinschool Smart City

Học viện Yoga Kids Việt Nam GYS – trao tặng 99 suất học bổng về khóa học thiền chánh niệm cho nhà trường

Là một người có nhiều năm kinh nghiệm khi làm việc với trẻ nhỏ và luôn cố gắng tìm kiếm những phương pháp dạy học hiệu quả nhất để giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần, Cô Hoa Cat hiểu được những lợi ích to lớn của bộ môn thiền đem lại cho trẻ. Chính vì vậy, cô đã cùng Học viện GYS trao tặng 99 suất học bổng về khóa học thiền chánh niệm đến 99 trường trên toàn quốc với mong muốn tất cả trẻ em Việt Nam đều có cơ hội được tiếp cận với bộ môn thiền chánh niệm tuyệt vời này.

Thiền chánh niệm

Mỗi suất học bổng của Học viện GYS có trị giá lên đến 24 triệu đồng. Với khóa học này, các thầy cô sẽ hiểu cơ bản thế nào là thiền chánh niệm và được học các bài yoga về thiền cho trẻ để có thể áp dụng giảng dạy trong các tiết học tại trường. Việc thực hành yoga thiền giúp trẻ tận dụng tối đa sức mạnh của tâm trí, nâng cao sức khỏe tinh thần, rèn luyện được sự tập trung, khả năng ghi nhớ, khả năng sáng tạo và tưởng tượng. Ngoài ra còn giúp định hướng cho trẻ về những thông điệp về tình yêu thương: từ yêu thương bản thân đến mọi người xung quanh. 

Có thể thấy, thiền chánh niệm đem lại những hiệu quả to lớn không chỉ cho người lớn mà còn cả trẻ nhỏ về cả sức khỏe và tinh thần. Chính vì vậy, các trường học nên cân nhắc đưa bộ môn này vào chương trình giảng dạy để có thể đem đến cho trẻ một chương trình đào tạo toàn diện nhất.

Nhận xét của các cô giáo trường Vinschool Smart City về khóa học Thiền Chánh Niệm

Để tìm hiểu thêm về Thiền chánh niệm cũng như chương trình học bổng của Học Viện, vui lòng liên hệ: 

Học Viện Yoga Kids Việt Nam GYS – Tiên Phong Đưa Yoga Kids Chuẩn Quốc Tế Đến Việt Nam

Trụ Sở Chính: C2.11, Ecohome 2, Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Hotline: 081.333.5115

Email: hotro@hocvienyogakids.com

Fanpage: Học Viện Yoga Kids Việt Nam GYS

Youtube: Học Viện Yoga Kids Việt Nam GYS