Thiền cho trẻ em – Những lợi ích và gợi ý bài tập rèn luyện tính kiên trì

Thiền chánh niệm là hoạt động không chỉ hữu ích đối với người lớn mà còn rất tốt cho trẻ em. Vậy chính xác thiền mang lại những lợi ích gì cho trẻ nhỏ? Và bài tập thiền cho trẻ em nào giúp rèn luyện tính kiên trì? Hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Những lợi ích mà thiền cho trẻ em mang lại cho các bé

thien-cho-tre-em-nhung-loi-ich-va-goi-y-bai-tap-ren-luyen-tinh-kien-tri-1

Thiền cho trẻ em là phương pháp luyện tập mang lại cho các bé rất nhiều những lợi ích về sức khỏe tinh thần. Thiền sẽ giúp các em có thể thư giãn bản thân, giải tỏa cảm xúc, phát triển trí não và hiểu được bản thân mình… Cụ thể như sau:

  • Thư giãn cơ thể

Khi bé bắt đầu thiền, bé sẽ dần dần buông bỏ được những điều những cảm xúc kích thích, căng thẳng ở trong cơ thể và tâm trí, từ đó giữ lại được sự bình tĩnh, cân bằng cảm xúc, thả lỏng cơ thể. 

Thiền sẽ giúp cơ thể của trẻ có thể thoát dần khỏi những thói quen xấu đã tạo ra căng thẳng hàng ngày. Thêm vào đó, bé có thể nhận thức được cơ thể của mình tốt hơn thông qua thiền. Từ đó bé dễ dàng nhận thấy những căng thẳng và có thể nhanh chóng giải tỏa chúng một cách kịp thời.

  • Nâng cao khả năng tập trung

Sự tập trung là nền tảng cho việc thiền hiệu quả. Nhưng cũng chính thiền giúp các bé nâng cao khả năng tập trung của mình. Bởi thiền là sự tập trung thuần túy, không phải tập trung vào một thứ nào đó nhất định. Do vậy, thiền sẽ giúp các bé không suy nghĩ miên man và nâng cao sự tập trung trong mọi việc của cuộc sống.

thien-cho-tre-em-nhung-loi-ich-va-goi-y-bai-tap-ren-luyen-tinh-kien-tri-3

  • Kiểm soát suy nghĩ tốt hơn

Thiền giúp các bé nhận thức và quan sát được các suy nghĩ đang diễn ra trong đầu mình. Từ đó, bé sẽ ít có bị chi phối và có khả năng kiểm soát được suy nghĩ tốt hơn.

  • Nâng cao khả năng kiểm soát cảm xúc

Tương tự như kiểm soát suy nghĩ, thiền sẽ giúp các bé nhận thức được cảm xúc của bản thân rõ ràng hơn. Từ đó có thể dễ dàng tách biệt được những cảm xúc đang chi phối bên trong. 

  • Nâng cao hiểu biết về bản thân

Thiền giúp trẻ hiếu động cũng có thể học cách lắng nghe bản thân, từ đấy có thể hiểu rõ được bản thân mình hơn, điều chỉnh suy nghĩ, hành vi phù hợp.

  • Nâng cao suy nghĩ sáng tạo

Thiền sẽ giúp các bé có thể yên tĩnh lắng nghe, dễ dàng tiếp cận và mở ra tầng vô thức của tâm trí mình. Bởi tầng vô thức của tâm trí là nơi những ý tưởng độc đáo, thú vị của các bé được nảy mầm.

thien-cho-tre-em-nhung-loi-ich-va-goi-y-bai-tap-ren-luyen-tinh-kien-tri-4

  • Cải thiện trí nhớ

Vì có quá nhiều suy nghĩ, cảm xúc cộng với các tác nhân xung quanh chi phối nên bé khó có thể tập trung được vào những điều cần thiết trong cuộc sống sinh hoạt và học tập hàng ngày. Thiền sẽ giúp các bé có thể lắng đọng lại cảm xúc và có thể nhớ lại những điều cần thiết. Hơn nữa, thiền sẽ giúp các bé có thể tập trung hơn vào những sự việc quan trọng, từ đó có thể nhớ lại dễ dàng hơn.

>> Xem thêm: Thiền chánh niệm là gì? Vai trò của thiền chánh niệm trong trường học

Gợi ý bài tập thiền cho trẻ em giúp rèn luyện tính kiên trì

Có nhiều bài thiền khác nhau giúp trẻ rèn luyện những đức tính tốt đẹp cho trẻ. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu về bài tập thiền cho trẻ em giúp các bé có thể rèn luyện tính kiên trì của bản thân.

Bài tập thiền rèn luyện sự kiên trì cho trẻ này bắt đầu từ việc bé ngồi thoải mái trên thảm, lưng giữ thẳng, tập trung lắng nghe câu chuyện được kể trong video. Câu chuyện sẽ được cô giáo kể chậm rãi, truyền cảm giúp các bé chuyên tâm lắng nghe, luyện tập sự kiên nhẫn ngồi ngoan trong suốt câu chuyện. Hơn nữa, câu chuyện trong video cũng giúp các bé hiểu được tầm quan trọng của sự kiên trì trong các hoạt động của cuộc sống.

Có thể thấy, thiền mang lại rất nhiều lợi ích quý giá cho trẻ nhỏ. Hiện nay, có rất nhiều trường mầm non đã ứng dụng thiền chánh niệm, ứng dụng yoga kids cho trường học nhằm giúp các con có thể phát triển trí tuệ cảm xúc và có một tâm hồn khỏe mạnh, trí nhớ tuyệt vời hơn.

Học viện Yoga Kids Việt Nam tự hào là đơn vị đối tác của nhiều trường mầm non trải dài khắp cả nước như trường mầm non Hoa Trạng Nguyên, trường mầm non Vinschool, trường mầm non Vimeco, trường mầm non Timeway… đã, đang cung cấp chương trình đào tạo yoga kids độc quyền và khóa thiền chánh niệm cho trẻ nhỏ uy tín, chất lượng cao.

Để tìm hiểu chi tiết về các chương trình đào tạo yoga kids và thiền cho trẻ em tại Học viện, quý phụ huynh, nhà trường vui lòng liên hệ:

Học Viện Yoga Kids Việt Nam GYS – Tiên Phong Đưa Yoga Kids Chuẩn Quốc Tế Đến Việt Nam

Trụ Sở Chính: C2.11, Ecohome 2, Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Hotline: 081.333.5115

Email: hotro@hocvienyogakids.com

Fanpage: Học Viện Yoga Kids Việt Nam GYS

Youtube: Học Viện Yoga Kids Việt Nam GYS